Thông tin cho sinh viên
 
Đợt thực tế hè bổ ích của sinh viên Khoa KT&KDQT

Sinh viên Khoa KT&KDQT thăm quan thực tế tại Công ty Cổ phần thương mại Citicom Chi nhánh Hải Dương
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên nắm bắt tình hình thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức đợt thực tế hè cho sinh viên khóa QH-2011-E thông qua chuỗi hoạt động bổ ích.


Đợt thực tế diễn ra từ 30/6 đến 3/7/2014 với các hoạt động như: tọa đàm chuyên đề của Công ty TNHH Sankyu Logistics và Công ty Cổ phần thương mại Citicom tại Trường Đại học Kinh tế; đi thực tế tại các khu công nghiệp Hải Dương; thăm Trung tâm Xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang) và Công ty Cổ phần may Bắc Giang.

Các buổi tọa đàm chuyên đề của Sankyu Logistics và Citicom

Là 2 công ty phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, đồng thời cũng là đối tác chiến lược của Khoa KT&KDQT, Sankyu Logistics và Citicom đã có buổi tọa đàm chuyên đề bổ ích cho sinh viên khóa QH-2011-E của khoa tại Trường ĐHKT vào ngày 30/6 và 1/7/2014. Tham gia các chương trình còn có đại diện lãnh đạo của hai công ty; lãnh đạo Khoa KT&KDQT cùng các cán bộ và giảng viên trong khoa.
Công ty TNHH Sankyu Logistics hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải đường biển, đường hàng không, dịch vụ khai thuế hải quan, dịch vụ kinh doanh kho bãi, kho ngoại quan…Tại tọa đàm ngày 30/6, đại diện lãnh đạo công ty, ông Yuji Kotani - Giám đốc Phòng Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, đã nhiệt tình chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm của Sankyu Logistics cũng như bản thân ông trong quá trình làm việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Ông nhấn mạnh điểm đặc biệt trong chiến lược phát triển của công ty chính là phát triển con người - và việc tạo cơ hội chia sẻ những thông tin quý giá với sinh viên là một trong những hoạt động thường kỳ của Sankyu Logistics.
Nhiều câu hỏi thú vị cũng được sinh viên Khoa KT&KDQT đưa ra thảo luận và nhận được những câu trả lời và phản hồi tích cực từ phía lãnh đạo Sankyu Logistics. Các câu hỏi liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất của công ty như lựa chọn đường vận tải hiệu quả nhất, giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh hàng hóa…

Tọa đàm chuyên đề với lãnh đạo Công ty TNHH Sankyu Logistics thu hút sinh viên (Ảnh: Phạm Diệp)

Ngày 1/7, sinh viên của Khoa KT&KDQT tiếp tục được giao lưu với các lãnh đạo Công ty Cổ phần thương mại Citicom gồm ông Phạm Viết Vinh - Phó Tổng giám đốc, bà Hoàng Thị Hồng Hoa - Trợ lý Tổng Giám đốc, ông Hán Minh Tuân - Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội.

Được thành lập năm 2011, Citicom là nhà cung cấp thép công nghiệp, thép chế tạo chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Tại buổi tọa đàm chuyên đề, bên cạnh những thông tin ngắn gọn về sự phát triển, thành tựu, khó khăn và thách thức của công ty, phần lớn thời gian còn lại được dành cho các câu hỏi của giảng viên và sinh viên Khoa KT&KDQT. Những vấn đề nóng hổi về kinh tế, thị trường cùng tác động của những vấn đề đó tới hoạt động kinh doanh hợp tác của Citicom với đối tác được ngoài, hay vấn đề sử dụng nhân lực của công ty được quan tâm hơn cả.

Chuyến đi thực tế tại doanh nghiệp địa phương

Ngày 2/7, sau hai buổi chia sẻ chuyên đề tại trường, sinh viên Khoa KT&KDQT đã có cơ hội đi thực tế trực tiếp tại cơ sở hoạt động của hai công ty Citicom và Sankyu Logistics tại Hải Dương.
Buổi sáng, sau khi đến thăm trụ sở chính của Citicom tại Hà Nội, cả đoàn cùng di chuyển đến thăm chi nhánh của công ty tại Hải Dương. Tại đây, sinh viên đã có cơ hội được tận mắt thăm quan nhà xưởng và tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm chính của công ty như thép cuộn, thép ống, thép tròn… và các loại máy móc dùng để gia công thép theo yêu cầu của khách hàng. Buổi chiều cùng ngày, tại Chi nhánh Sankyu Logistics Hải Dương, đoàn nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của Quản đốc chi nhánh khi đi thăm các kho bảo quản (ngoại quan) hay kho thường. Qua đây giúp sinh viên hiểu rõ hơn giá trị của sự an toàn đối với người Nhật trong lao động.
Kết thúc chuỗi hoạt động chuyên đề - thực tế của đoàn là chuyến đi thăm và làm việc tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang), và Công ty Cổ phần may Bắc Giang ngày 3/7.
Trong đó, chuyến thăm Công ty Cổ phần may Bắc Giang đã đem đến cho sinh viên Khoa KT&KDQT nhiều bài học bổ ích thông qua câu chuyện thành công đáng ngưỡng mộ của ông Nguyễn Hữu Phải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc công ty. Ông Nguyễn Hữu Phải cũng chia sẻ và trao đổi với giảng viên và sinh viên Khoa KT&KDQT về những khó khăn thách thức cùng hướng đi mới để phát triển công ty trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Sinh viên Khoa KT&KDQT thăm Công ty Cổ phần may Bắc Giang

Còn buổi trao đổi với ông Trần Đức Khiêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiền đầu tư và phát triển doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bắc Giang) giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các hoạt động của trung tâm nói riêng và các yếu tố cạnh trạnh, thu hút đầu tư cũng như những khó khăn hiện tại về kinh tế, chính trị - xã hội của tỉnh Bắc Giang nói chung.

Chuỗi hoạt động thực tế này đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục đại học, gắn hoạt động đào tạo với thực tiễn của Khoa KT&KDQT nói riêng và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung; qua đây, giúp sinh viên có thể đáp ứng hơn nữa yêu cầu của thị trường lao động về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Diệu Linh - Minh Phương (Sinh viên Khoa KT&KDQT)